วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

ATM เครื่องเเรกของ......




 ATM เครื่องแรกของโลก

               "เครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) กำเนิดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน 2510 ให้บริการเครื่องถอนเงินครั้งแรกของโลกโดยตั้งอยู่ด้านนอกของธนาคารบาร์เคลย์ส (Barclays) สาขาเอ็นฟิลด์ ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน "

                โดยนายจอห์น เชพเพิร์ด บาร์รอน (John Shepherd-Barron) กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอ ลา รู ของอังกฤษ เป็นผู้ประดิษฐ์ โดยได้แนวคิดจากเครื่องขายช็อกโกแลตแบบหยอดเหรียญ แต่ในขณะนั้นเรียกเครื่องถอนเงินนี้ว่า “Hole in The Wall” ลูกค้าจะต้องสอดบัตรกระดาษเข้าไปแทนบัตรพลาสติกในปัจจุบัน และต้องกดเลขรหัส 4 ตัวเหมือนกัน ซึ่งจะถอนเงินได้ครั้งละ 10 ปอนด์ แต่ปัจจุบันเรารู้จักเครื่องถอนเงินในชื่อ Automated Teller Machine (ATM) ทั้งนี้ในสิ้นปี 2512 มีเครื่อง ATM อยู่ทั่วโลกรวม 781 เครื่อง ซึ่งเกือบ 600 เครื่องอยู่ในอังกฤษ และจนถึงเมื่อปีที่แล้ว มีตู้ ATM กระจายทั่วโลกรวม 1.64 ล้านเครื่อง โดยประมาณ 6 หมื่นเครื่องอยู่ในอังกฤษ และอีกราว 4 แสนเครื่องอยู่ในสหรัฐฯ โดยในแต่ละวันมีการถอนเงินทั่วโลกประมาณ 165 ล้านครั้ง

John Shepherd-Barron ผู้ประดิษฐ์เครื่องเอทีเอ็ม
➤ ATM เครื่องแรกของไทย
                   สำหรับประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นเจ้าแรกที่นำเครื่องฝากและถอนเงินอัตโนมัติ หรือเอทีเอ็ม มาใช้เมื่อ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2526 เรียกว่า "บริการเงินด่วน" ให้บริการนำฝาก ถอน โอนเงิน และสอบถามยอดบัญชี ยุคแรกเอทีเอ็มเบิกใช้ได้เฉพาะบัญชีธนาคารนั้นๆ จนกระทั่งมีระบบเอทีเอ็มพูล เพียงมีบัตรเอทีเอ็มก็สามารถถอนเงินหรือฝากเงินจากตู้ของธนาคารใดก็ได้
แหล่งอ้างอิง


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น